CÙNG BỐ MẸ TÌM HIỂU VỀ STEM+Arts

19/ 12/ 2019 15:34:00 0 Bình luận

STEM+Arts LÀ GÌ?

STEM+Arts là viết tắt của SCIENE (khoa học), TECHNOLOGY (công nghệ), ENGINEERING (quy trình sáng tạo kĩ thuật), MATHEMATICS (toán học) và Nghệ thuật (Art).

STEM+Arts là một trong những phương pháp giáo dục sớm. Nước Mỹ là đất nước đầu tiên phổ cập giáo dục STEM+Arts từ bậc mẫu giáo đến phổ thông cho cả nước. Định hướng STEM+Arts được áp dụng rộng rãi trong các trường đại học và cao đẳng vào những 50,60 và đạt được nhiều thành tựu và đánh giá tốt

Tại Việt Nam, trong 10 năm trở lại đây, phương pháp STEM đã được đưa vào trong các trường tiểu học đến trung học, tập trung ở hai môn học Công nghệ thông tin và Robotics. Ở lứa tuổi mầm non, STEM vẫn còn là một phương pháp mới và nhận được nhiều sự quan tâm, tuy nhiên vẫn chưa được hiểu và ứng dụng một cách hiệu quả và đúng hướng. 

STEM+Arts CÓ GÌ KHÁC BIỆT?

Với bộ Tài liệu và học cụ Jello được nghiên cứu và phát triển phù hợp với chương trình giáo dục mầm non của Việt Nam cùng 6 nội dung cơ bản bao gồm Thể chất, Ngôn ngữ, Toán, Khoa học, Âm nhạc, Tạo hình và  nội dung đặc biệt bao gồm Nhân cách theo chương trình Song Ngữ.

Mỗi độ tuổi có 12 bộ học cụ tương ứng với 12 chủ đề của 12 tháng dưới dạng song ngữ đem đến những trải nghiệm đa dạng cho trẻ. 

Theo đó, trẻ không chỉ có cơ hội được học những nội dung liên quan với cuộc sống thực tế bằng các buổi học sáng tạo mà còn thể tận dụng các dụng cụ học tập tại gia đình, ứng dụng linh hoạt vào hoạt động thường ngày.

Bằng tuyết đa trí thông minh, các học cụ hàng tháng sẽ góp phần tạo sự hứng thú và hiểu sâu sắc 1 vấn đề cho trẻ.

Mỗi độ tuổi có 12 bộ học cụ tương ứng với 12 chủ đề của 12 tháng.

BỘ TÀI LIỆU VÀ HỌC CỤ JELLO THEO ĐỊNH HƯỚNG STEAM + Arts HOA KỲ CÓ GÌ KHÁC BIỆT?

Với bộ tài liệu và học cụ của Jello Academy được nghiên cứu và phát triển phù hợp với chương trình giáo dục mầm non của Việt Nam cùng 6 nội dung cơ bản bao gồm Thể chất, Ngôn ngữ, Toán, Khoa học, Âm nhạc, Tạo hình và nội dung đặc biệt bao gồm Nhân cách theo chương trình Song Ngữ.

Mỗi độ tuổi có 12 bộ học cụ tương ứng với 12 chủ đề của 12 tháng dưới dạng song ngữ đem đến những trải nghiệm đa dạng cho trẻ. 

Theo đó, trẻ không chỉ có cơ hội được học những nội dung liên quan với cuộc sống thực tế bằng các buổi học sáng tạo mà còn thể tận dụng các dụng cụ học tập tại gia đình, ứng dụng linh hoạt vào hoạt động thường ngày.

Bằng thuyết đa trí thông minh, các học cụ hàng tháng sẽ góp phần tạo sự hứng thú và hiểu sâu sắc 1 vấn đề cho trẻ.

Jello được thành lập với mục tiêu mang đến những Bộ tài liệu và học cụ bổ trợ chương trình mẫu giáo quốc gia và theo định hướng của phương pháp giáo dục tiên tiến  STEM+Arts đang được áp dụng rộng rãi tại Hoa Kỳ, Hàn Quốc, dành cho lứa tuổi mầm non, được kết hợp Việt - hóa để phù hợp với văn hóa của người Việt.

Hiện nay, Jello Academy cung cấp các chương trình giáo dục mầm non theo định hướng STEM+Arts như sau:

 -   Chương trình mẫu giáo Jello dành cho trẻ từ 3 - 5 tuổi

 -   Odette dành cho trẻ 2 tuổi

Bộ tài liệu và học cụ của Jello Academy sẽ giúp cho việc học lý thuyết và học cách tư duy không hề tách rời nhau. Việc xây dựng một nền tảng kỹ năng khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học ở độ tuổi mầm non đóng một vai trò vô cùng quan trọng để giúp học sinh học tập tốt ở các lớp cao hơn sau này. 

Ngoài học cụ, chúng tôi còn cung cấp sẵn giáo trình, giáo án, hướng dẫn giáo viên, được xây dựng và phát triển theo từng bước và từng độ tuổi.

Đặc biệt, giáo trình cho học sinh được thực hiện song ngữ (tiếng Anh và tiếng Việt), giúp trẻ làm quen và học tiếng Anh cơ bản. 

Hiện chương trình mầm non thí điểm của Jello đang được áp dụng thành công tại trường thực nghiệm mẫu giáo quốc tế Jello Academy Kindergarten cũng như đang được các trường mầm non quốc tế và cao cấp  tại Việt Nam sử dụng và đánh giá cao.

Các chuyên gia giáo dục tại Jello hy vọng tạo nên vòng tròn hạnh phúc NHÀ TRƯỜNG - TRẺ - GIA ĐÌNH để trẻ được trang bị kiến thức, rèn luyện các kỹ năng cần thiết thông qua các bài học thực tiễn, học cụ gần gũi; đồng thời kích thích tính tò mò, trí sáng tạo, sự khám phá, tinh thần hợp tác và phát triển suy nghĩ phân tích ngay từ nhỏ.

TẠI SAO STEM - ARTS LẠI TRỞ THÀNH TỪ KHÓA QUAN TRỌNG TRONG SỰ PHÁT TRIỂN CỦA GIÁO DỤC

STEM là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kĩ năng liên quan đến (các lĩnh vực) khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học – theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) và người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế.

Thứ nhất: Giáo dục STEM là phương thức giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) và thông qua thực hành, ứng dụng. Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế. Qua đó, học sinh vừa học được kiến thức khoa học, vừa học được cách vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn.

Giáo dục STEM sẽ phá đi khoảng cách giữa hàn lâm và thực tiễn, tạo ra những con người có năng lực làm việc “tức thì” trong môi trường làm việc có tính sáng tạo cao với những công việc đòi hỏi trí óc của thế kỷ 21.

Thứ hai: Giáo dục STEM đề cao đến việc hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho người học. Trong mỗi bài học theo chủ đề STEM, học sinh được đặt trước một tình huống có vấn đề thực tiễn cần giải quyết liên quan đến các kiến thức khoa học.

Để giải quyết vấn đề đó, học sinh phải tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức thuộc các môn học có liên quan đến vấn đề (qua sách giáo khoa, học liệu, thiết bị thí nghiệm, thiết bị công nghệ) và sử dụng chúng để giải quyết vấn đề đặt ra.

Thứ ba: Giáo dục STEM đề cao một phong cách học tập mới cho người học, đó là phong cách học tập sáng tạo. Đặt người học vào vai trò của một nhà phát minh, người học sẽ phải hiểu thực chất của các kiến thức được trang bị; phải biết cách mở rộng kiến thức; phải biết cách sửa chữa, chế biến lại chúng cho phù hợp với tình huống có vấn đề mà người học đang phải giải quyết.

HỌC CỤ VÀ TÀI LIỆU GIÁO DỤC MẪU GIÁO TIÊN TIẾN CỦA JELLO ACADEMY THEO ĐỊNH HƯỚNG STEM + ARTS HOA KỲ

Sản phẩm Jello 1, 2, 3 dành cho các bé 3 - 5 tuổi bao gồm các nội dung Toán, Khoa học, Ngôn ngữ, Âm nhạc, Nghệ thuật và Thể dục.

STEM+Arts là viết tắt của SCIENE (khoa học), TECHNOLOGY (công nghệ), ENGINEERING (quy trình sáng tạo kĩ thuật), MATHEMATICS (toán học) và Nghệ thuật (Art).

Định hướng giáo dục STEM kết hợp nhuần nhuyễn những khái niệm và môn học mà trước kia được giảng dạy tách biệt, tập trung thể hiện tầm quan trọng của việc ứng dụng lý thuyết vào thực tế đời sống. Một giờ học điển hình của định hướng giáo dục STEM sẽ hướng đến mục tiêu đưa ra giải pháp cho một vấn đề trong thực tế.

Định hướng STEM ra đời và phát triển ở Mỹ đến nay đã hơn 10 năm và luôn luôn giành được sự cam kết của chính phủ, các Tổng thống và toàn bộ hệ thống giáo dục.

Khái niệm  STEM lần đầu được  giới thiệu trong một cuộc họp của nghị viện Mỹ năm 2005, từ đó trở đi các trường học tại Mỹ đã đưa rất nhiều chương trình STEM và giảng dạy. Định hướng STEM khiến cho cả các em học sinh và giáo viên hứng thú hơn với việc dạy và học thông qua việc tìm ra những giải pháp cho các vấn đề  trên thực tế.

 Trên toàn nước Mỹ hiện nay, có thể thấy được những giờ học mà ở đó các học sinh luôn hào hứng làm việc cùng các bạn để giải quyết những vấn đề toàn cầu, lập trình các thiết bị điện tử, lập trình các ứng dụng hoặc tìm ra cách làm sạch một hồ nước bị ô nhiễm. Những giáo viên với vai trò là một huấn luyện viên hỗ trợ và giải đáp thắc mắc của học sinh, chứ không phải chỉ là người đứng giảng. Ngay cả những em học sinh có độ tuổi mẫu giáo nhà trẻ đã bắt đầu được tiếp cận với STEM.

Tại Việt Nam, STEM đã được đưa vào một số trường phổ thông dưới dạng chương trình ngoại khóa chứ chưa phải là một chương trình giáo dục tổng thể.

Tuy nhiên, giáo dục với định hướng STEM vẫn chưa được thực hiện ở bậc mầm non.

Do đó, Jello Academy đã nghiên cứu các chương trình giáo dục tiên tiến trên thế giới cùng với đặc điểm văn hóa của Việt Nam để xây dựng lên bộ chương trình giáo dục mầm non với tên gọi “Jello” dựa trên định hướng STEM+Arts.

Các chuyên gia chính sách giáo dục của UNLV (University of Nevada, Las Vegas) giải thích tại sao phải ưu tiên các kinh nghiệm giáo dục STEM cho tất cả trẻ em, và tại sao phải chờ đến khi mẫu giáo quá trễ.

Nghiên cứu đã chứng minh rằng não bộ có thể khám phá, tương tác, và quan sát bắt đầu từ thời thơ ấu, trước trung học và trung học, và thậm chí trước khi học tiểu học. Đồng thời, nền kinh tế của quốc gia đang hướng tới các ngành công nghiệp dựa trên công nghệ, tạo ra sự tăng trưởng nhu cầu cho người lao động dựa trên thành tựu về khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Vấn đề đặt ra là, làm thế nào để quốc gia có thể xây dựng và khởi dựng một thế hê được trang bị để phát triển mạnh trong nền kinh tế thế kỷ 21? Câu trả lời là, chính là phát triển phương pháp Stem - Art giáo dục mầm non.

TẠI SAO LẠI LÀ CHƯƠNG TRÌNH MẦM NON?

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, những năm ấu thơ từ 0 đến 5 tuổi được xem là thời điểm quan trọng nhất trong phát triển hệ thần kinh và não bộ. Cũng từ đó, các nghiên cứu của Hiệp hội giáo viên khoa học quốc gia cho thấy rằng trẻ nhỏ học thông qua hoạt động quan sát và khám phá. Và trong những năm này, những chuyên gia giáo dục tin rằng chương trình STEM hấp thụ tốt nhất tại bậc mầm non, đặt trẻ em bắt đầu trên một con đường để phát triển một tình yêu khoa học. "Trong những năm đầu tiên, trẻ sơ sinh phát triển 700 kết nối thần kinh mỗi giây," Giáo sư tại UNLV chia sẻ. “Những quá trình kết nối thần kinh này được điều khiển một cách tự nhiên và sự tò mò tự nhiên về cách thế giới hoạt động làm cho thời thơ ấu trở thành thời điểm tối ưu để dẫn trẻ em đến khám phá khoa học”. Ngoài việc dựa trên nguồn tài nguyên kiến thức STEM và các kỹ năng mềm, các chuyên gia giáo dục có cùng quan điểm học tập trên nền tảng khoa học cải thiện khả năng trong các môn học ngoài STEM, bao gồm cả đọc viết, ngôn ngữ,....

Quá trình áp dụng khoa học trong các lĩnh vực STEM nên bao gồm các hoạt động để trẻ được tham gia vào các cơ hội nghiên cứu tích cực. Các nhà giáo dục có thể tạo ra những trải nghiệm khoa học cho trẻ bao gồm những kinh nghiệm thực hành cho phép trẻ khám phá sở thích của mình và phát triển cũng như kiểm tra lý thuyết trong các tình huống hàng ngày. Chương trình giảng dạy dựa trên các hoạt động vui chơi, trải nghiệm đã được chứng minh là một phương pháp đặc biệt hiệu quả cho việc học sớm. Những thực hành này có thể được áp dụng trực tiếp cho STEM và có thể được định hướng vào các hoạt động thường ngày mà trẻ quan tâm hoặc là một phần trong các thói quen hàng ngày.

Giáo sư Buchter tại UNLV cho biết: “Việc tích hợp các hoạt động liên quan đến STEM cho phép việc lĩnh hội kiến thức xảy ra cả trong hoạt động thí nghiệm khoa học do giáo viên hướng dẫn, và các tình huống hàng ngày”. Những ứng dụng nhỏ này cho phép trẻ nhiều cơ hội khác nhau trong suốt cả ngày để tham gia và hấp thụ triết lý giáo dục STEM.

Làm thế nào để giáo dục quốc gia được hưởng lợi từ việc bắt đầu giáo dục STEM trong giáo dục sớm?

Với mục tiêu tiếp tục đa dạng hóa trong phương pháp giáo dục bao gồm nhiều lĩnh vực liên quan đến công nghệ hơn, việc phát triển trong tương lai để theo đuổi các lĩnh vực STEM có thể bắt đầu trong giáo dục mầm non và được nhà nước quan tâm. 

Ngoài ra, việc mở rộng tiếp cận với chương trình giảng dạy STEM chất lượng cao cũng có khả năng cải thiện kết quả giáo dục tổng thể của quốc gia, cung cấp 1 nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển của xã hội. 

Đặc biệt với chính sách của Bộ giáo dục, theo đó "Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mĩ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách,..hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm sinh lí, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kĩ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đã những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời" việc ứng dụng định hướng STEM càng trở nên cần thiết.

Tại Việt Nam, định hướng giáo dục STEM đã được quan tâm trong 1 số năm gần đây nhưng tại hệ thống mầm non thì chưa được phát triển toàn diện. 

Trên thị trường, hiện này có duy nhất chương trình Jello cung cấp bộ tài liệu và học cụ phát triển theo định hướng giáo dục STEM+ARTs (phổ biến tại Mỹ), được cấu thành bởi 6 lĩnh vực: Thể chất, Ngôn ngữ, Toán, Khoa học, Âm nhạc, Tạo hình và Nhân cách; giúp các bé phát triển toàn diện 5 giác quan và kỹ năng. 

 Thông qua bảng đánh giá và phân tính chặt chẽ của Chương trình Giáo dục mẫu giáo, cung cấp những giáo trình, dụng cụ học tập với hình dáng đa dạng, có liên quan gần gũi đến đời sống sinh hoạt hàng ngày của trẻ và bổ trợ tối đa chương trình mầm non quốc gia.

Cở sở của giáo dục sớm bắt nguồn từ khả năng vô biên của trẻ trong 6 năm đầu đời. Thực tế, theo thuyết tài năng thuyên giảm và phát triển của não trẻ, 6 năm đầu tiên của bé có thể được chia ra làm 4 giai đoạn như sau:

Giai đoạn thai kỳ: tiềm năng phát triển là vô hạn

Giai đoạn 0-3 tuổi: tiềm năng phát triển vượt trội

Giai đoạn 3-6 tuổi: chuyển tiếp từ não phải sang não trái

Giai đoạn 6-8 tuổi: phát triển hoàn thiện khoảng 90%

Những nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng thời điểm từ lúc mới sinh cho đến khi trẻ được 6 tháng tuổi, trong não bộ của trẻ sẽ có những chức năng đặc biệt giúp trau dồi từ vựng một cách tự nhiên. Khi trẻ 2 tuổi, trẻ có khả năng học hết các ngữ pháp khó giống như những nhà ngôn ngữ một cách tự nhiên đến mức chính trẻ cũng không nhận ra. 

Bên cạnh đó, giáo dục sớm cho con không phải là phương pháp mang tính bó buộc chỉ mong con trở thành thiên tài. Cách giáo dục đó sẽ khiến mối quan hệ giữa Ba Mẹ và con cái trở nên căng thẳng và con sẽ không được rèn luyện những đức tính tốt đẹp để trở thành một con người tài đức. 

Bằng tài liệu và học cụ Jello - chúng tôi không những hướng tới một phương pháp giáo dục sớm giúp con phát triển tối đa những tố chất và tài năng ưu việt của con mà còn nhấn mạnh tầm quan trọng của tình yêu thương gia đình và các mối quan hệ tốt đẹp với mọi người và môi trường xung quanh.

Ba Mẹ hãy tin tưởng rằng: tiềm năng của bé là vô biên, chỉ là bé còn quá nhỏ để nói cho Ba Mẹ nghe những gì mình biết.

STEM: sáng tạo cho trẻ và đổi mới tư duy phụ huynh 

Những học sinh học theo cách tiếp cận giáo dục STEM đều:

- Có những ưu thế nổi bật như kiến thức khoa học, kỹ thuật, công nghệ và toán học chắc chắn;

- Khả năng sáng tạo; tư duy logic; hiệu suất học tập và làm việc vượt trội

- Có cơ hội phát triển các kỹ năng mềm toàn diện hơn trong khi không hề gây cảm giác nặng nề, quá tải đối với học sinh. 

- Giáo dục STEM luôn đề cao phương pháp học qua thực hành và để làm điều này thì phụ huynh cần tham gia cùng trẻ

=> Chính vì thế phụ huynh rất cần biết, hiểu về giáo dục STEM.

Tại các nước phát triển như Mỹ, Hàn Quốc, Phần Lan, Nhật, Hồng Kông, Singapore, giáo dục STEM đã được ứng dụng phổ biến và cũng đã đạt được những thành công nhất định. 

- Trong đó, Mỹ coi giáo dục STEM như là một sự sống còn trong việc duy trì nguồn nhân lực sáng tạo chất lượng cao. - Chúng ta đang sống trong thời đại mà sự hòa nhập giữa các quốc gia rất cao, trong đó bao gồm cả nhu cầu trao đổi công việc và nhân lực.

=> Trong bối cảnh đó đòi hỏi ngành giáo dục Việt Nam cần chuẩn bị cho học sinh những kỹ năng và kiến thức theo xu hướng toàn cầu này.

(Tài liệu do JELLO ACADEMY cung cấp )